ที่กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกแสดงเจตจำนงความร่วมมือ Memorandum of Intent (MOI) “การผลักดันสินค้าและบริการไทยสู่สากลผ่านซีรีส์ยูริ (Girls’ Love) ระหว่าง กระทรวงพาณิชย์ กับ บริษัทไอดอลแฟคทอรี่ จำกัด (Idol Factory) #MOCxIDF สร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าชุมชนของไทยเข้าไปอยู่ในซีรีส์ระดับโลก โดยมีนักแสดงนำ เบ็คกี้ – รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง และ ฟรีน – สโรชา จันทร์กิมฮะ สองนักแสดงซีรีส์แนว Girls’s Love จากค่าย Idol Factory ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และกำลังจะมีซีรีส์ใหม่ “ปิ่นภักดิ์” และ นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และนายคเชนทร์ สดโพธิ์ ผู้บริหาร Idol Factory ร่วมด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มต้นจากที่กระทรวงพาณิชย์รู้สึกว่าการค้าขายในปัจจุบัน โลกสมัยใหม่เปลี่ยนแปลงต้องใช้เทคโนโลยีและผู้มีชื่อเสียงมาช่วยขายสินค้า เราต้องการผู้ที่เป็นขวัญใจประชาชนช่วยขยายสินค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์อยากช่วยสินค้าให้ชุมชน ชาวบ้านและคนตัวเล็กมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ครั้งที่แล้วได้เชิญนักแสดงซีรีส์วาย มาย-อาโป จาก บริษัท บี ออน คลาวด์ จำกัด (Be On Cloud) ผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์วายระดับโลก ได้รับเสียงตอบรับดีมาก และวันนี้เราได้เชิญคู่ ฟรีน-เบ็คกี้ จาก บริษัท ไอดอลแฟคทอรี่ จำกัด ซึ่งมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ มาร่วมมือกันผลักดันสินค้าไทย เราเชื่อว่ามนุษย์มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกชีวิตและวิถีชีวิตของตนเองได้ และความรักที่มีต่อกันสามารถสร้างสิ่งต่างๆขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นชาย-ชาย หรือ หญิง-หญิง เขาต่างต้องการช่วยเหลือให้ประเทศได้ประโยชน์ กระทรวงพาณิชย์เป็นองค์กรที่มีความพร้อม ทั้งด้านอาหารและภูมิปัญญาของชุมชนจะถูกใส่ในฉากของหนังทั้งสองเรื่อง เปิดประตูให้สินค้าชุมชนไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับโลกได้ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ สร้างรายได้สร้างการรับรู้กับสินค้าของไทย

“ขอขอบคุณที่ทั้ง 2 ฝ่าย ที่ตัดสินใจร่วมงานกับเรา ถือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกัน จะช่วยกันผลักดันสินค้าชุมชนของประเทศไปสู่นานาชาติได้ ช่วยคนตัวเล็ก ให้ประชาชนและประเทศชาติได้รับประโยชน์ ให้เขาเป็นกองหน้าของประเทศบุกเบิกตลาดให้ประชาชนไทยมีช่องทางทำมาหากินเพิ่มขึ้น ทั้งสองคู่ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงพลังแห่งความรักที่มีอย่างล้นหลามทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ โดยกระทรวงจะช่วยคัดสินค้ามาให้เลือก ผู้สร้างก็จะมาเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับบท ซึ่งกระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่าจะสร้างมูลค่าได้ถึง 2,000 ล้านบาท แต่ตนไม่อยากให้ตั้งมูลค่าเพราะเชื่อว่าพลังแห่งความรัก ความสามารถและศักยภาพของพวกเขาสามารถทำได้มากกว่านั้น ซึ่งประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งมีคนต้องการที่จะร่วมงานกับกระทรวงพาณิชย์เยอะ กระทรวงพาณิชย์เปิดกว้างในความร่วมมือใครที่คิดว่าจะช่วยคนตัวเล็กให้ขายสินค้าออกสู่ต่างประเทศได้มากเรายินดีต้อนรับ” นายภูมิธรรมกล่าว

ด้านนายศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา ผู้บริหาร Idol Factory กล่าวว่า ขอขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ที่ให้โอกาส Idol Factory จะเป็นอีกแรงช่วยสนับสนุนให้ซีรีส์ไทยไปต่อสู้ตลาดโลก นำสินค้าของไทยออกไป ถ้าเราจับมือกันจะสามารถพาสินค้าไทยหลายชิ้นไปสู่ระดับโลกได้ ช่วยพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจ โปรโมทสินค้าให้ชาวโลกได้เห็น จะช่วยชุมชน ช่วยชาวบ้านได้มากขึ้น ทำให้การทำงานเอกชนง่ายขึ้น

ฟรีนและเบคกี้ กล่าวว่า มีความยินดี และดีใจ ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันสินค้าและบริการไทยออกสู่ตลาดโลก เพราะซีรีส์เรื่องใหม่ ที่กำลังถ่ายทำ ทราบว่าจะมีการนำสินค้าและบริการของชุมชน มาไว้ในฉากเป็นจำนวนมาก ทั้งอาหาร ของใช้ ซึ่งส่วนตัว ก็รู้สึกทึ่งว่าสินค้าชุมชนของไทยหลาย ๆ อย่าง มีคุณภาพ มาตรฐาน และเมื่อซีรีส์ออนแอร์ แฟนคลับทั้งชาวไทย และต่างชาติ ก็จะได้รู้จักสินค้าชุมชนไปพร้อม ๆ กัน และเชื่อว่า จะเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดตลาดให้กับสินค้าชุมชนของไทยได้เพิ่มขึ้น

โดยนายภูมิธรรมได้นำนักแสดงซีรีส์วายและผู้บริหาร Idol Factory ชมสินค้าที่กระทรวงพาณิชย์ได้คัดเลือกมาแล้วจากทุกภาคของไทย ซึ่งเป็นสินค้าแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้สามารถเลือกนำไปใช้ในการถ่ายทำซีรีส์ “ปิ่นภักดิ์” และหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์ จะนำซีรีส์วายไปร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดขายลิขสิทธิ์ในตลาดต่างประเทศ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่มีศักยภาพทั่วโลกด้วย