องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส คว้า 7 รางวัล การประกาศผลรางวัล “นาฏราช” จากการได้รับเสนอผลงานเพื่อเข้าชิงในรอบตัดสิน จำนวนทั้งสิ้น 16 รางวัล จาก 19 ผลงานสื่อสาธารณะ นำโดย นายคริษ อรรคราช ผู้อำนวยการสำนักสร้างสรรค์เนื้อหา และทีมงานไทยพีบีเอส พร้อมด้วยผู้ผลิตรายการ สารคดี ละคร รวมถึงผู้ดำเนินรายการ เข้ารับรางวัลในครั้งนี้

โดย 7 รางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 15 ประจำปี 2566 ที่ไทยพีบีเอส ได้รับ มีดังนี้

  1. รางวัลรายการฮาร์ดทอล์คยอดเยี่ยม จากรายการ รายการคุยให้คิด
  2. รางวัลสารคดียอดเยี่ยม จากรายการ WILD Survival โดย บริษัท ภาคิณ มีเดีย แอนด์ วิชั่น จำกัด
  3. รางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยม จากละครเรื่องบุษบาลุยไฟ โดย คุณทยา นิ่มเจริญพงษ์
  4. รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภท Short Form จากละครเรื่อง Sweety Sensory เรื่องรัก หลากรส โดยคุณสุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร
  5. รางวัลบทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ประเภท Short Form จากละครเรื่องนางฟ้าไร้นาม โดยจารุนันท์ พันธชาติ, มินตา ภนปฤณ, นีลชา เฟื่องฟูเกียรติ
  6. รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ประเภท Short Form จากละครเรื่องนางฟ้าไร้นาม โดย คุณวินัย ปฐมบูรณ์
  7. รางวัลละครยอดเยี่ยม ประเภท Short Form จากละครเรื่องนางฟ้าไร้นาม

งานประกาศผลรางวัล “นาฏราช” จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานและยกระดับการตัดสินรางวัลด้านวิทยุ โทรทัศน์ และแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่งเสริมการให้สาระความรู้ควบคู่ความบันเทิง ตลอดจนสร้างกำลังใจให้กับคนทำงานในวิชาชีพสื่อและวงการบันเทิง เพื่อเฉลิมฉลองครบ 15 ปี ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Transformation การปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกและอุตสาหกรรมบันเทิง ที่เป็นบทบาทสำคัญของสมาพันธ์ฯ ในการพัฒนาศักยภาพ “คนทำงานมืออาชีพที่เป็นคนไทยสู่ตลาดโลก” ให้ก้าวทันสังคมและสนองความต้องการของผู้ชมในทุกแพลตฟอร์มระดับสากล

การประกาศผลรางวัล “นาฏราช” ในครั้งนี้เป็นการประกาศผลรางวัลอันทรงเกียรติ รวมทั้งสิ้น 46 รางวัล แบ่งเป็น รางวัลด้านละคร 27 รางวัล, รางวัลด้านข่าว 5 รางวัล, รางวัลด้านรายการโทรทัศน์ 6 รางวัล, รางวัลด้านวิทยุ 6 รางวัล และ รางวัลเกียรติยศ 2 รางวัล ซึ่งการตัดสินผลประกาศรางวัลมาจากการร่วมลงคะแนนเสียงของคนในวิชาชีพวิทยุและโทรทัศน์ให้กับผลงานดีเด่นในด้านต่าง ๆ ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดกับผู้ได้รับรางวัล

ไทยพีบีเอส ในฐานะสื่อสาธารณะ ที่เป็นมากกว่าสถานีโทรทัศน์ (More than TV) มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ ที่ไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิง แต่ยังมอบคุณค่าให้สังคม ผ่านทุกผลงานที่ออกอากาศทาง ไทยพีบีเอส สำหรับผลรางวัลฯ ในครั้งนี้ ทุกรางวัลล้วนสะท้อนถึงคุณค่าในการเป็นสื่อสาธารณะของไทยพีบีเอส ในการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรม (Soft Power) ด้วยการเป็นพื้นที่สำหรับสร้างสรรค์เนื้อหารายการ คุณภาพที่ตรงใจผู้ชม อีกทั้งยังเป็นกำลังใจอย่างดีให้แก่เหล่าผู้ผลิต เพื่อสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพ และร่วมกันยกระดับนิเวศสื่อให้ดียิ่งขึ้น

รายการคุยให้คิด วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นลึก ย่อยเรื่องยากเข้าใจง่ายกับ 3 กูรูวงการสื่อ ดูย้อนหลัง ได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/program/TalkToThink
ร่วมผจญภัยแบบเข้มข้นเพื่อเรียนรู้อย่างเข้าใจ ในเรื่องการเอาตัวรอดหาทางออก ผ่านสารคดี Wild Survival ดูย้อนหลังได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/program/WildSurvival/season2
ชมผลงานละครเรื่อง “นางฟ้าไร้นาม” ดูย้อนหลัง ได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/program/NangFahRaiNam
และชมผลงานละครเรื่อง “บุษบาลุยไฟ” ดูย้อนหลัง ได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/program/BudsabaLuiFire
รวมถึงชมผลงานละครเรื่อง “Sweet Sensory เรื่องรัก หลากรส” ดูย้อนหลัง ได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/program/SweetSensory/season1