ไต่ระดับความคลั่งจนถึงขีดสุดสำหรับฟรอนต์แมนตัวตึง “เก้า จิรายุ ละอองมณี” นับวันยิ่งโกยแฟนเพลงเจนใหม่ พิสูจน์ความแกร่งและร่วมก้าวไปกับวง Retrospect ไม่บ่อยครั้งนักที่วงดนตรีระดับตำนานหรือวงร็อกที่มีชื่อเสียง เมื่อมีการเปลี่ยนนักร้องนำแล้วกระแสตอบรับเป็นในทิศทางบวก หลายครั้งการยุติบทบาทของนักร้องนำ อาจหมายถึงการปิดตัววงไปด้วยเลย แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ Retrospect สำหรับวงเฮฟวีเมทัลวงนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือจุดเริ่มต้นยุคใหม่ของวง หลังจากที่เมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา นักแสดงวัยรุ่นหนุ่มที่พิสูจน์ฝีมือการแสดงมาตั้งแต่เด็กอย่าง ‘เก้า จิรายุ’ ที่สร้างเซอร์ไพรส ด้วยการก้าวขึ้นมาเป็นนักร้องรับเชิญของวง และแสดงโชว์พิเศษที่ประเทศไต้หวัน จากกระแสตอบรับในแง่บวกที่ตามมา ทำให้เก้ามาได้ก้าวขึ้นสู่หน้าที่ “นักร้องนำ” ในเวลาไม่กี่เดือนต่อมา จนถึงวันนี้ เขาได้พิสูจน์ตัวเองแล้วในฐานะ “ศิลปินเต็มตัว”

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เขาก็ได้พิสูจน์ตัวตนในฐานะฟรอนต์แมนของวง ได้อย่าง “ยอดเยี่ยม” ด้วยน้ำเสียงการร้องที่ทั้งหนักแน่นและทรงพลัง สามารถประสานเข้ากับดนตรีและเพลงต่างๆของทางวงได้อย่างลงตัว ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และตัวตนทางดนตรีของ Retrospect ที่ชัดเจนมาโดยตลอด แม้ว่าเก้าจะแบกรับความคาดหวังไว้มากมายในตอนแรก แต่เขาก็สามารถก้าวข้ามความกดดันเหล่านั้น และเป็นที่ยอมรับแล้วในฐานะสมาชิกวง Retrospect

กล่าวได้ว่า ‘เก้า จิรายุ’ คือตัวจริงของคนบันเทิงเจนใหม่ ที่พิสูจน์ความสามารถของตัวเองมาตั้งแต่เด็ก ในฐานะนักแสดงมืออาชีพ และยังคงมีผลงานการแสดงอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยมีปีไหนเลยที่เราจะไม่ได้เห็นฝีมือการแสดงของเก้า บนหน้าจอละคร ซีรีส์ หรือหนังใหญ่ แต่ในขณะเดียว เก้าเองก็ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาฝีมือ และการก้าวเข้าสู่วงการเพลงอย่างเต็มตัว ในฐานะนักร้องนำของ Retrospect อย่างแท้จริง

ล่าสุด..