“ทุกครั้งที่แสงไฟในห้องผ่าตัดถูกเปิดขึ้น หมายถึงจุดเริ่มต้นแห่งความหวังของชีวิตน้อยๆ แสงไฟในห้องผ่าตัดคงจะไม่ถูกเปิด หากเราไม่มีศัลยแพทย์ผุ้มีประสบการณ์ ความสามารถ และจิตใจที่พร้อมช่วยเหลือ” ขอเชิญชวนร่วมทำบุญ คืนคุณภาพชีวิตและช่วยชีวิตผู้ป่วยเด็ก ครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี 2567 นี้   กับ กองทุนอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ  มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก  ร่วมกับ กลุ่มงานศัลยศาสตร์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จัดทำโครงการ “แสงแห่งความหวัง ปาฏิหาริย์สู่ชีวิตใหม่”  โครงการเพื่อการปรับปรุงห้องผ่าตัด  สำหรับช่วยเหลือชีวิตเด็กๆ ให้ได้รับการรักษาทันท่วงที   โดยมีนางเอกสาวขวัญใจมหาชน  “ เบลล่า ราณี แคมเปน ” เป็นตัวแทนโครงการ “แสงแห่งความหวัง ปาฏิหาริย์สู่ชีวิตใหม่” ร่วมเชิญชวนคนไทยสร้างปาฏิหาริย์ไปด้วยกัน พร้อมอาสาช่วยถ่ายทอดและเผยแพร่ให้ประชาชนรู้จัก และตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมดูแลสุขภาพเด็กไทย ที่จะเติบโตเป็นอนาคตของชาติต่อไป ในงาน Little Miracle  แสงแห่งความหวัง ปาฏิหาริย์สู่ชีวิตใหม่”  โดยงานจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคมนี้  เวลา13.00 น.   ณ   ห้องประชุมศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ – ท่านผู้หญิง ดร.สุธาวัลย์ เสถียรไทย  ชั้น 27 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ  สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

ภายในงานได้รับเกียรติจากนายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวรายงาน  ร่วมด้วยนางเอกสาวสวยสายบุญ  “เบลล่า ราณี แคมเปน” รับหน้าที่เป็นตัวแทนโครงการ  “ แสงแห่งความหวัง ปาฏิหาริย์สู่ชีวิตใหม่ ”  อาสาส่งต่อกองบุญนี้แก่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุนโครงการฯ ร่วมพูดคุยพร้อมกับทีมศัลยแพทย์  ซึ่งเบลล่าจะให้ความสำคัญถึงการดูแลสุขภาพกายของน้องๆ ให้แข็งแรงสมบูรณ์และให้ความอบอุ่นด้านจิตใจแก่เด็กๆ ของทุกครอบครัว    โดยมี วีระกฤษณ์ วัชรศรีวราห์ รับหน้าที่พิธีกร

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี  หรือโรงพยาบาลเด็ก  เป็นสถาบันที่ให้บริการการผ่าตัดโรคทางศัลยกรรมเด็กมากที่สุดในประเทศ  กลุ่มงานศัลยศาสตร์  สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือที่รู้จักกันดีในนามโรงพยาบาลเด็ก  รับรักษาผ่าตัดผู้ป่วยเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 15 ปี โรคต่อเนื่องจนถึงอายุ 18 ปี แบ่งเป็นตรวจรักษา ติดตามอาการผู้ป่วยนอกปีละเกือบ 10,000 ราย     และผ่าตัดผู้ป่วยปีละ 1,700 ราย   โดยประมาณ 1,000 รายเป็นทารกแรกเกิด  โดยแบ่งตามกลุ่มโรคใหญ่ๆ ตั้งแต่กลุ่มโรคความพิการแต่กำเนิด เช่น ท่อปัสสาวะเปิดต่ำ หลอดอาหาร

หรือลำไส้ตีบตัน  ภาวะผนังหน้าท้องไม่ปิดแต่กำเนิดชนิดมีลำไส้ออกมานอกช่องท้อง โรคไม่มีรูทวารหนัก  กลุ่มโรคเนื้องอกและมะเร็ง เช่น มะเร็งไต มะเร็งต่อมหมวกไต มะเร็งตับ และมะเร็งรังไข่และอัณฑะ รวมถึงที่เด็กเจออุบัติเหตุ  อาทิ อุบัติเหตุทางรถ การกลืนกินสารเคมี ฯลฯ  ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 90 เป็นกลุ่มโรคความพิการแต่กำเนิด ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่มีจำนวนมาก และบางรายอาจต้องผ่าตัดมากกว่า 1 ครั้ง ในการรักษาความพิการแต่กำเนิดเหล่านี้ เพื่อให้การทำงานและใช้งานของอวัยวะต่างๆ หายเป็นปกติหรือใกล้เคียงกับปกติมากที่สุดทางศัลยแพทย์จึงจำเป็นต้องใช้เทคนิคการผ่าตัด   เครื่องมือ เทคโนโลยีขั้นสูงในการผ่าตัดผู้ป่วย รวมทั้งห้องผ่าตัดและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการรักษาที่ยุ่งยากซับซ้อนเหล่านี้ในอนาคตต่อไป

“การผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยเด็กคนหนึ่ง นอกจากจากศัลยแพทย์แล้วจำเป็นต้องใช้เครื่องมือหลายชนิด”   ซึ่งการ  “ผ่าตัด”  ผู้ป่วยเด็ก นั้น  นับเป็นแสงสว่างแห่งความหวัง สู่ปาฏิหาริย์ชีวิตใหม่   สำหรับคนไข้ตัวน้อยๆ ที่เฝ้ารอความช่วยเหลืออย่างมีความหวัง ทางกองทุนอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก เล็งเห็นถึงปัญหาและแนวทางความช่วยเหลือเด็กๆมาโดยตลอด โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนสถาบันสุขภาพเด็กฯ ให้เป็นหลักของประเทศในการดูแลรักษาโรคเฉพาะทางในเด็ก   จึงก่อตั้งและสานต่อโครงการ “แสงแห่งความหวัง ปาฏิหาริย์สู่ชีวิตใหม่”  เพื่อเชิญร่วมบริจาคปรับปรุงห้องผ่าตัด  ให้โอกาสผู้ป่วยเด็กได้เข้าถึงรับการรักษา ผ่าตัดรวมถึงการการดูแลหลังผ่าตัด เพื่อช่วยชีวิต ช่วยรักษาผู้ป่วย เสมือนเป็นการมอบโอกาส มอบชีวิตใหม่ให้น้องๆ และแบ่งเบาภาระของครอบครัว เพื่อเป็นอนาคตที่มีคุณภาพของชาติต่อไปในอนาคต  ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างปาฏิหาริย์..สร้างบุญใหญ่ครั้งนี้ไปด้วยกัน  สามารถบริจาคเพื่อโครงการฯนี้ได้ที่ บัญชีมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก  อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ  ธนาคารทหารไทยธนชาต เลขบัญชี 038 107 6900  รายละเอียดทางเว็บไซต์   www.childrenhospitalfoundation.org (ลดหย่อนภาษี 2 เท่า)  หรือ ติดตามชมคลิปชุดโครงการ  แสงแห่งความหวัง ปาฏิหาริย์สู่ชีวิตใหม่ เพื่อปรับปรุงห้องผ่าตัด  ได้ทาง https://youtu.be/7_-IXY58BWk?si=XkfWWymEx2wHiR6w        หรือร่วมสร้างปาฏิหาริย์ได้ที่  www.childrenhospitalfoundation.org