สถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) ร่วมกับ เครือข่ายการเรียนรู้กว่า 70 องค์กร จัดงาน “Learning Fest Bangkok 2024” หรือ เทศกาลการเรียนรู้กรุงเทพฯ 2024 ภายใต้ธีม “เปลี่ยน.อยู่.คือ – I change, therefore I am” ระหว่างวันที่ 1-4 ส.ค. 2567 นี้ เพื่อตอกย้ำถึงความสำคัญของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่าการเรียนรู้สามารถนำไปสู่ “การเปลี่ยนแปลง” ให้ทั้งตนเองและสังคมดีขึ้นได้ และสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้มาเป็นขุมพลังในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น

ไฮไลต์สำคัญในงานเทศกาลครั้งนี้ คือ การมอบรางวัล “เอ๊ะ? Awards by TK Park” ในปีนี้มี 5 คนบันเทิงที่ได้รับเลือกเป็น “มนุษย์เอ๊ะ” แห่งปี เป็นบุคคลต้นแบบที่สามารถสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ และมีส่วนสร้างความเปลี่ยนแปลงขับเคลื่อนสังคมได้ ได้แก่

  1. รางวัล “เอ๊ะ? ไม่หยุดเรียนรู้” ได้แก่ แพนเค้ก-ดร.เขมนิจ จามิกรณ์ นักแสดงที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม มีส่วนร่วมในโครงการเยาวชนหลายโครงการ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในภาคส่วนต่างๆ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนในสังคม
  2. รางวัล “เอ๊ะ? ก้าวแรกสู่สากล” ได้แก่ ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร นักแสดง นักร้อง พิธีกร ช่อง 3 และมีผลงานแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง”ร่างทรง”ที่เป็นความร่วมมือระหว่างผู้กำกับไทยและโปรดิวเซอร์ชาวเกาหลี จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 และผลงานล่าสุดใน ซีรีย์เรื่องดัง “สืบสันดาน”จาก Netflix
  3. รางวัล “เอ๊ะ? ก่อการ Green” ได้แก่ เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดงชื่อดังผู้เห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกิจกรรมปลูกป่า จัดตั้งโครงการและสร้างคอมมูนิตี้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม
  4. รางวัล “เอ๊ะ? ต้องเปลี่ยนโลก” ได้แก่ โตโน่-คุณภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นักร้องและนักแสดงชื่อดังและนักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมระดมทุนช่วยเหลือสัตว์ทะเลและสร้างความตะหนักถึงปัญหาขยะในทะเล
  5. รางวัล “เอ๊ะ? ที่แท้ทรู” ได้แก่ แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส Miss Universe Thailand 2021 ผู้สร้างมิติใหม่ให้วงการนางงามกับความภูมิใจในตัวตนที่แท้จริงของตนเอง ด้วยแนวคิด Real Size Beauty เป็นกระบอกเสียงให้ผู้ที่รู้สึกแตกต่างเป็นตัวของตัวเอง

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผอ.สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) กล่าวถึงงาน “Learning Fest Bangkok 2024” จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1-4 สิงหาคม 2567 ว่า มีกิจกรรมมากกว่า 100 กิจกรรม ครอบคลุมหัวข้อ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปะ วัฒนธรรม และการพัฒนาทักษะสำหรับอนาคต โดยนำเสนอผ่านรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งนิทรรศการ เวทีเสวนา เวิร์คช็อป การเดินสำรวจเมือง รวมถึง กิจกรรมเชิงวัฒนธรรมและบันเทิงมากมาย, TK Forum เปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับบทบาทของการเรียนรู้และห้องสมุด, กิจกรรมสำหรับครอบครัว “พลังแห่งการอ่านออกเสียง” ” Workshop การทำ Mind Map สำหรับผู้ปกครอง เด็กๆ จะได้สนุกกับกิจกรรมอย่าง “MUSEUM2124” ชวนเด็กจินตนาการถึงโลกอนาคต, เวทีเอ๊ะทอล์ค แลกเปลี่ยนมุมมองชีวิตของคนวัย 30+, และการแสดงดนตรีในช่วงเย็นวันเสาร์อาทิตย์ ทั้งหมดนี้จัดขึ้นทั้งที่อุทยานการเรียนรู้ TK Park พื้นที่เรียนรู้ทั่วกรุงเทพฯ

ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร นักแสดงดาวรุ่งล่าสุดได้ฝากผลงานในซีรีย์เรื่องดัง “สืบสันดาน”ทาง Netflix กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ เพราะรางวัลนี้ทำให้เราได้คิดว่าเส้นทางอาชีพนักแสดงตั้งแต่อายุ 13 มาจนถึงวันนี้มันไม่ง่าย สิ่งที่เราทุ่มเท อดทน และพยายามมาตลอดต้องแลกมากับอะไรหลายอย่าง รางวัลนี้เหมือนเป็นของขวัญว่าสิ่งที่เราทำมาสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนได้ และช่วยสร้างกำลังใจให้คนที่กำลังเดินตามทางเดินของตนเอง ทุกสิ่งอย่างย่อมมีอุปสรรคเสมอ เราต้องยอมรับและปรับปรุงพัฒนาต่อไป

การที่คนเรารู้จัก “เอ๊ะ?” กับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว จะช่วยทำให้เราตระหนักรู้ว่าก้าวเดินที่กำลังทำอยู่ตอบโจทย์สิ่งใดบ้างในชีวิตเรา เราอาจต้องคิดทบทวนมากขึ้นว่า วันนี้เราทำสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อตัวเราหรือสังคมแล้วหรือยัง” ญดากล่าว

เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ กล่าวว่า ที่ได้รับรางวัลนี้อาจเป็นเพราะเริ่มตั้งคำถามกับเหตุการณ์ภัยแล้งปี 2559 แล้วเริ่มออกหาคำตอบด้วยการลงมือทำ ตนคิดว่าการที่คนเรารู้จัก “เอ๊ะ?” กับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว จะทำให้เราไม่เพิกเฉย เป็นคนช่างสังเกตุและตั้งคำถาม เพื่อจะแก้ไขให้เกิดประโยชน์ขึ้น และหลายครั้งคำตอบอาจมาจากการลงมือทดลองทำจริง และเมื่อลงมือทำอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อสังคมได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

“เชอรี่อาจเป็นตัวอย่างของคนที่สนใจจะลงมือทำอะไรสักอย่างอย่างจริงจัง แม้ว่าความสนใจแก้ปัญหาภัยแล้งจะไม่ได้อยู่ในสโคปความถนัดของตัวเองตั้งแต่แรกเริ่ม ต้องเริ่มต้นนับศูนย์ แต่การลงมือทำอย่างจริงจังต่อเนื่อง สิ่งนี้อาจจะเป็นแรงใจว่าใครๆ ก็เริ่มต้นลงมือทำในเรื่องที่สนใจได้เช่นกัน” คุณเชอรี่กล่าว

ด้าน โตโน่-คุณภาคิน กล่าวว่า รางวัลนี้ดูยิ่งใหญ่เกินตัวเองไปมาก คิดว่าที่ได้รับรางวัล “เอ๊ะ?จนโลกน่าอยู่” น่าจะมาจากเรื่องเล็กๆ ที่ตนพยายามจะทำกับทีมและเพื่อนๆ ซึ่งเป็นเรื่องเล็กๆที่พยายามทำอย่างสุดความสามารถที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องความช่วยเหลือเพื่อนทนุษย์ หรือ ทำให้สังคมดีขึ้น ใครที่ได้ทราบข่าว ได้สนับสนุน ตั้งแต่ต้นจนจบจะเห็นว่าเป็นกิจกรรมดี จับต้องได้จริง คงทำให้รู้สึกได้ว่าโลกก็น่าอยู่มากขึ้น

“การรู้จักเอ๊ะกับสิ่งต่างๆทำให้เกิดการค้นหาและได้ความรู้ รวมถึงการนำความรู้เหล่านั้นมาถ่ายทอด หรือ เอามาพูดคุยกัน ก็จะยิ่งทำให้ความรู้เหล่านั้น หรือ ข้อสงสัยต่างๆนั้นมันแหลมคมขึ้น แต่ที่สำคัญที่สุด ต้องเป็นการเอ๊ะที่สร้างสรรค์ มาจากเจตนาที่ดีก็จะได้คำตอบที่ดีตามมา ถ้าสิ่งที่เราทำอยู่จะเกิดประโยชน์กับส่วนรวม อากาศดีขึ้น สิ่งแวดล้อมดีขึ้น ทรัพยากรทุกอย่างดีขึ้น โลกเราอุดมสมบูรณ์ดีขึ้น ทุกคนได้ประโยชน์หมด รวมถึงตัวผม มันมีแต่ข้อดีทั้งนั้นครับ” โตโน่กล่าว

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลและรายละเอียดงาน “Learning Fest Bangkok 2024” เทศกาลการเรียนรู้กรุงเทพฯ ได้ที่ เว็บไซต์ https://learningfest.tkpark.or.th/ และ FB Page: https://www.facebook.com/LearningFestBKK/

ล่าสุด..