สภาพอากาศฝนตกในประเทศไทยช่วงนี้ ยังคงคาดเดาไม่ได้ ทำให้หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม และถูกดินโคลนถล่มจนได้รับความเสียหาย ปิดเส้นทางเข้าออกของหมู่บ้าน จนไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง  ล่าสุดในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน คุณพุทธ อภิวรรณ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายข่าวช่อง 8 และ คุณจิตดี ศรีดี ผู้ประกาศข่าวรายการลุยชนข่าว จากสถานีโทรทัศน์ช่อง ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป พร้อมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความน่าเป็นห่วงชาวบ้านในจังหวัดเชียงราย และเป็นตัวแทนประชาชนส่งมอบเงินบริจาค และอุปกรณ์การเรียน พร้อมถุงยังชีพจำนวน 700 ชุด จากโครงการ “ช่อง8 ปันน้ำใจ” เพื่อเร่งช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัย และฟื้นฟูโรงเรียนจากเหตุการณ์น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม จนถูกตัดขาดในการเข้าถึง ทำให้ไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ คุณพุทธ อภิวรรณ และ คุณจิตดี ศรีดี ยังเดินทางไปร่วมพูดคุย ถึงชีวิตความเป็นอยู่ และประเมินสถานการณ์ความเสียหายกับชาวบ้าน และผู้นำชุมชุน ตลอดจนผู้อำนวยการโรงเรียน ตามพื้นที่ดังกล่าว และนำทีมรายการลุยชนข่าว เก็บภาพบรรยากาศ ทำภาพข่าว เพื่อเป็นกระบอกเสียงความเดือดร้อนของชาวบ้านที่กำลังได้รับความทุกข์ ความเดือดร้อนผ่านรายการ ลุยชนข่าว เนื่องจากปัญหาของชาวบ้านที่ต้องพบเจอกับปัญหาน้ำท่วม ดินโคลนทล่มโรงเรียน อาคาร บ้านเรือน  ที่ทำกิน ยังมีปัญหาด้านอื่นๆ ที่ต้องเร่งเข้าฟื้นฟูแก้ไขช่วยเหลือ อาทิ ไฟฟ้า น้ำดื่ม น้ำใช้ ดินโคลน ขยะ รวมไปถึงเส้นทางจราจรการเข้า และออกภายในหมู่บ้าน จนต้องไปพึ่งศูนย์อพยพชั่วคราวอยู่อาศัย

โครงการ “ช่อง 8 ปันน้ำใจ” เป็นตัวแทนประชาชนในการบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูประชาชน

จังหวัดเชียงราย มีรายนามรับมอบดังนี้

1.โรงเรียนรัฐราษฎร์ (เล่าลิ่ว) อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จำนวน 500,000 บาท พร้อมอุปกรณ์การเรียน โดยมีคุณมัญชุสา เพ็ชรชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา เป็นผู้รับมอบ

2.ชุมชนถ้ำผาจม – สายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย จำนวน 100,000 บาท พร้อมถุงยังชีพ 500 ถุง โดยมี คุณประพันธ์ ไชยวงค์ ประธานชุมชนถ้ำผาจม-สายลมจอย เป็นผู้รับมอบ

3.ชุมชนเกาะทราย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถุงยังชีพ 200 ถุง โดยมีคุณสมพล ธาตุอินจันทร์ รองปลัดเทศบาล ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นผู้รับมอบ และจะมีผู้สื่อข่าวภาคสนาม เข้าพื้นที่ เพื่อไปแจกถุงยังชีพให้ถึงมือกับชาวบ้านชุมชนเกาะทรายต่อไป

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือเหล่าพี่น้องประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน สามารถเข้าร่วมโครงการ “ช่อง 8 ปันน้ำใจ” บริจาคได้ที่ ชื่อบัญชี : “ช่อง 8 ปันน้ำใจ” ธนาคารกรุงเทพ  สาขา ถนนดินแดง บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ : 128-3-08929-8 เงินทุกบาททุกสตางค์ของท่านจะนำไปจัดทำถุงยังชีพ  และซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ และการฟื้นฟู เพื่อผู้ประสบภัยโดยเร็ว มาร่วมกันปันน้ำใจเพื่อพี่น้องชาวไทยให้กลับมายิ้มได้อีกครั้ง #ช่อง8ปันน้ำใจ #ช่อง8

สามารถติดตามข่าวสารอัปเดตน้ำท่วมได้ทุกช่องทางของช่อง 8 หน้าจอทีวีกดเลข 27 : ช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มช่อง 8 และ ข่าวช่อง8