พักเรื่องเครียดเปลี่ยนโหมดมาดูความหวานกันบ้าง สำหรับละคร บุหลันมันตรา ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป อีพี 22 เพราะสาวแก่น “ชิปปี้ ศิรินทร์ ปรีดียานนท์”  ขอแปลงโฉมอัดเสื้อผ้าหน้าผมแน่น ๆ เพื่อต้อนรับเทศกาลลอยกระทง จนทหารหนุ่มอยุธยา “นิว วงศกร ปรมัตถากร” มองตะลึงตาค้าง เท่านั้นยังไม่พอในวังก็ไม่ขอน้อยหน้า  “ยีน เกวลิน ศรีวรรณา” ก็จัดคอสตูมแน่น ควง “โอ อนุชิต สพันธุ์พงษ์” มาลอยประทีป แต่เมื่อเหตุการณ์แห่งความสุขยังไม่ทันข้ามวันก็ดันมีเรื่องราวสุดช็อกเกิดขึ้นอีก จนน่าใจหาย

เป็นฉากที่ วังหน้า(โอ) มาทำพิธีลอยประทีป กับสนมยี่สุ่น(ยีน) เมื่อพระมเหสีไม่อยู่ยี่สุ่นจึงอาสาขอลอยประทีปเคียงข้างกับวังหน้าแทน ในขณะที่กำลังอธิษฐาน วังหน้าก็ได้พูดถึงมเหสี แลลูกน้อยที่อยู่ในพระครรภ์ ทำให้ยี่สุ่นไม่พอใจ ด้านออกจันทร์(นิว) เองที่วังหน้าได้ทรงอนุญาตออกมาให้ไปลอยกระทง ก็ได้มาเจอกับบัว(ชิปปี้) ที่แต่งตัวสวย หวังรอออกจันทร์มาลอยกระทงด้วย ทั้งสองร่วมกันอธิษฐาน ขณะที่กำลังจะจูบกัน เป็นจังหวะเดียวกับที่พร้าว(มาร์ค) เอาข่าวสำคัญเรื่องพระมเหสีมาบอกทำเอาทุกคนช็อก

เบื้องหลังฉากนี้ เป็นอีกฉากสำคัญ ที่คนดูจะได้เกร็ดประวัติศาสตร์ นั่นคือพิธีลอยประทีป หรือ พิธีจองเปรียง ของพระมหากษัตริย์ ที่ทีมงานเซตฉากมายิ่งใหญ่ บรรยากาศสมจริง เท่านั้นยังไม่พอ เสื้อผ้าหน้าผมของนักแสดง ก็สวยวิจิตรไม่แพ้กับฉากเลยทีเดียว ยิ่งหน้าเซตฝั่งพระราชวังแล้ว ทำเอานักแสดง ยีน และ โอ ก็อดที่จะตื่นเต้นและขนลุกไปกับบรรยากาศไม่ได้ และนั่นก็เป็นข้อดีที่จะส่งให้อินเนอร์ในการแสดงนั้นดูลึกซึ้งเข้าไปอีก  ฟากฝั่งชาวบ้านอย่าง นิว และ ชิปปี้ ก็เป็นบรรยากาศอีกแบบที่ดูเรียบง่าย เป็นกันเอง ด้วยฉากนี้ที่ทั้งคู่ก็ออกเป็นแนวพ่อแง่แม่งอนกันเล็ก ๆ ซึ่งนิว และ ชิปปี้ก็ถ่ายทอดออกมาได้ดูน่ารักมาก รับรองว่าแฟน ๆ ดูฉากนี้ก็ต้องอดยิ้มมุมปาก และเขินไปกับคู่ของพระเอกนางเอกแบบไม่รู้ตัวแน่นอน แต่นั่นก็เป็นฉากที่ทำให้แฟนละครแบบเรา ๆ ได้ผ่อนคลายเบาสมอง เพราะเหตุการณ์ที่รออยู่ข้างหน้านั้น ยิ่งใหญ่ และมีอุปสรรคอีกมากมายจากคนชั่วรอให้ ออกจันทร์ และ บัว แก้ไขสืบกันต่อไป งานนี้เมื่อบัวเจอหินศิลาจันทราโดยบังเอิญในขณะมาลอยกระทง เธอจะสามารถกลับไปยังยุคที่เธอมาได้หรือไม่ แล้วเรื่องที่พร้าวนำมาบอกออกจันทร์ ที่ทำเอาทุกคนตกใจจะเป็นเรื่องอะไร ตามดูต่อได้ในละคร ละคร บุหลันมันตรา วันอังคารที่ 20 สิงหาคม  2567 เวลา 18.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27   สามารถรับชมย้อนหลังที่แรกที่เดียวที่ TrueID ผ่าน 3 ช่องทางแอปพลิเคชัน, เว็บ และกล่อง TrueID TV ดูฟรีทุกเครือข่าย

ล่าสุด..